Lakbay Cebu – Day 1

Malapascua Island

Isang isla sa dulong hilaga ng Cebu sa Visayas. Kilala ito sa mga magagandang diving spots sa Pilipinas at sa malapulbos nitong puting buhangin. Pero ang mga kaalamang ito ay nabasa ko lamang. Kaya naman ako at ang aking unico hijo ay lumipad pa-Mactan kagabi para sumama sa exciting na adventure na’to ng barkada at malaman, masamyo, malasap at mahawakan ang ganda at hiwaga na pangako ng magandang islang ito sa mahal kong Pilipinas.

Habang tinitipa ko ang mga letra para sa sanaysay na ito, kasalukuyan kaming bumabyahe patungo sa Maya Port kung saan sasakay kami ng bangka papuntang Malapascua Island. Ang galing noh? Salamat sa free wifi na hatid ng Ceres Bus. Teknolohiya nga naman.

Oh, siya. Mahaba-habang byahe rin ito. Itutulog ko muna. Babalik na lang ako para ikwento ang mga gandang masisilayan ng mga mata ko sa Malapascua. Sa ngayon, ganda ko muna ang silayan niyo.😉

image
Snippets from Neil's first ever plane ride

Leave a Reply

